SEO สมัยใหม่ ต้องเน้นคุณภาพ และจำนวนลิงค์ที่มากกว่าเดิม

ผมเชื่อว่าตอนนี้ทุกท่านกำลังปวดหัวและกำลังตึงเครียดกับอันดับ กูเกิ้ล อย่างเป็นแน่แท้ครับ ถ้าหากเราทำคีย์เวิร์ดง่ายๆ อาจทำอันดับได้ปกติ ไม่ค่อยจะมีอุปสรรคอะไร แต่หากลงเล่นคีย์เวิร์ดกลาง - คีย์เวิร์ดขับเคี่ยวสูงแล้ว เรียกได้ว่าอันดับสวิงไปมา หลายๆท่านก็อาจมองว่าทำไมมันขึ้นลง อย่างไร้เหตุผล ส่วนตัวผมแล้ว คิดว่าอันดับเว็บยุค penguin 2.0 มีปัจจัยคำนวณอันดับมากกว่าเดิมแน่นอน เพียงแค่ ลิงค์คุณภาพ และการปรับ ออนเพจคุณภาพ จึงไม่ใช่ปัจจัยหลักในการใช้คำนวณการจัดระดับหลักอีกต่อไป สมัยปัจจุบันน่าจะมีการนำปัจจัยคำนวณอันดับเว็บมากมายอย่างแน่นอน เพราะเทคโนโลยีทางด้านอินเตอร์เน็ต พัฒนาไปอย่างมาก ผู้คนหันมาใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่ขยาย กูเกิ้ล ก็ต้องการให้ เสิร์ชเอนจิ้น ของตัวเอง แสดงผลการค้นหาตาม Trend และความสนใจในเนื้อหาที่ผู้ค้นหาต้องการ ผมและทุกท่าน ก็ต้องปรับตัวกันใหม่ ไม่ว่าหลายท่านจะยังใช้ เน็ตเวิร์คส่วนตัว ทำRankingได้เหมือนในอดีต แต่ความไม่แน่นอน และความไม่ยั่งยืนของRanking ทำให้เราต้องหยุดคิดว่า ถ้าเราจะลงทุนเรื่อง เน็ตเวิร์ค ไปมากๆ แล้วครองอันดับไม่ถึงปี มันจะคุ้มหรือไม่ เพราะต้องลงเงินสูง ส่วนใครบริหารจัดการเงินลงทุนและผลกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ยุค seo ที่จะแตกต่างจากสมัยเก่า เราจะทำตัวเป็นนักทำ SEO แบบเดิมๆ ไม่ได้อีกต่อไป การศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำ เอสอีโอ ยุคปัจจุบัน

ทำไมผมจึงบอกว่า \"seo ยุคใหม่ ต้องเน้นคุณภาพ และปริมาณลิงค์ที่มากกว่าเดิม\" คุณจะสามารถสร้าง ลิงค์คุณภาพ และข้อเขียนคุณภาพ ในปริมาณที่ไม่ต้องมาก เพื่อทำอันดับสำหรับ คีย์เวิร์ด ที่มีการแข่งขันต่ำ แต่สำหรับคีย์เวิร์ด ที่มีการชิงชัยกันสูง การปรับ ออนเพจ คุณภาพ และ แบ็คลิ้งค์ คุณภาพ ที่มีปริมาณไม่มาก ไม่สามารถติดอันดับได้นิ่งและเสถียรอย่างแน่นอน ผู้ที่ได้เปรียบ คือ เว็บใหญ่ และเว็บที่มีค่า Rank สูงๆ ซึ่งหมายถึง Page Rank , ปริมาณคนเข้าเว็บ, การอัพเดทเว็บอย่างเสมอต้นเสมอปลาย คุณภาพของเว็บ ความเชื่อถือได้ของเว็บ ปริมาณการเชื่อมโยงไปยัง โซเชียลเน็ตเวิร์ค ฯลฯ คุณต้องมีเครือข่ายและเว็บในมือที่ใหญ่และสามารถกระจาย Content คุณภาพ ออกสู่สายตาผู้คนจำนวนมาก มันจึงจะสามารถทำให้เว็บคุณมีอันดับที่กระโดดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากการทดลองของผม คุณต้องมีเครื่องมือคุณภาพ และเครื่องมือส่ง Content ไปยังเว็บคุณภาพในปริมาณที่มากและเป็นธรรมชาติ หากคุณไม่ทำให้เป็นธรรมชาติ ผลก็คือคุณจะหายไปจากRankingต้นๆ หากคุณทำถูกต้องเว็บคุณจะนิ่งอยู่กับที่และทนแรงเสียดทานจากระบบอัลกอริทึมที่มาตรวจสอบเว็บของคุณได้ หากคุณมีกลยุทธ์หรือวิธีทำให้เว็บของคุณกลายเป็น คีย์เวิร์ด ที่ทุกคนรู้จัก และชื่นชอบ แน่นอน กูเกิ้ล ก็จะชอบเว็บของคุณด้วยเช่นกัน หากมองในอีกด้านหนึ่ง มันจะเป็นประโยคต่อนักทำเว็บขนาดเล็กไหม? หรือมันเป็นการส่งเสริมเว็บใหญ่หรือเว็บที่เป็น Community หรือ เว็บคีย์เวิร์ด หรือเปล่า? และเราฐานะผู้พัฒนาเว็บขนาดเล็ก - ขนาดย่อม จะแข่งกับเว็บใหญ่ได้อย่างไร เราต้องปรับอะไรกับตัวของเราบ้าง เราจะใช้กลยุทธใหม่แข่งขันในตลาดออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรให้มีศักยภาพมากที่สุด นี่คือคำถาม และเราต้องตอบคำถามให้ได้

หากเราเป็น กูเกิ้ล แน่นอนว่าเราต้องการข้อมูลที่สดใหม่ และเป็นข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรง และไม่ถูกบิดเบือน และที่สำคัญเป็นข้อมูลที่ผู้คนหาต้องการ เมื่อกลุ่มผู้ใช้งาน อินเตอร์เน็ต มีการพัฒนาตัวเองในการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตที่แตกต่างจากเดิม มีการสื่อสารกันอย่างรวดเร็ว และเป็นลักษณะสังคมขนาดใหญ่ ข้อความ หรือข่าวสาร สามารถกระจายถึงกลุ่มคนในเครือข่ายเพียงแค่พริบตาเดียว พฤติกรรมของคนในการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต รวดเร็วมากขึ้น เสิร์ชเอนจิ้นก็ต้องปรับให้มันตรวจสอบและสามารถตอบสนองพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคน นักทำ seo อย่างเราๆท่านๆ ไม่ได้มีกลไกลหรือระบบใหญ่พอที่จะตาม กูเกิ้ล อัลกอริทึ่ม และรองรับระบบ AI ของเสิร์ทเอนจิ้นได้ทัน การทำ SEO ณ.วันนี้มันจึงยากขึ้น และหากคนพัฒนาการใช้งานอินเตอร์เน็ตไปอีกขั้น ความยากในการทำ SEO ก็จะเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าความรู้พื้นฐาน เอสอีโอ ยังคงใช้ได้ทุกยุค ทุกสมัย แต่ด้วยกำลัง และระบบของการทำ SEO ที่มาจากกลุ่มคนหรือเพียงคนๆเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงRankingได้รวดเร็วอีกต่อไป

เราจะรับมือกับความแปรผันนี้อย่างไร? มันเป็นคำถามที่ชวนให้ขบคิดไม่น้อยเลย เพราะเราจะต้องพัฒนาขีดความรอบรู้ของเราให้แตกต่างไปจากเดิม อัพเกรดและติดเกาะเพื่อทำสงครามอันดับในยุคที่เน้นคุณภาพและปริมาณ คำว่า ปริมาณ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ แบ็คลิ้งค์คุณภาพ เพียงอย่างเดียว คุณต้องทำให้เว็บของคุณ เชื่อมต่อกับ โซเชียลเน็ตเวิร์คขนาดใหญ่ และเป็นธรรมชาติ คำว่า โซเชียลเน็ตเวิร์ค ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่ facebook, Google+, twitter, youtube เท่านั้น แต่มันคือเครือข่ายสังคมที่เชื่อมโยงเข้าหาเว็บของคุณ และมีการกระจายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเว็บคุณอย่างมีความสัมพันธ์กันในเชิงคุณภาพ นักทำ SEO ยุคใหม่ จะต้องมีทักษะความรู้รอบด้าน ทั้งการเขียนPrograms เขียนสคริป เข้าใจคำว่าคุณภาพในมุมมองของ เสิร์ชเอนจิ้น ตลอดจนเป็นผู้ที่มีเครื่องมือ หรือระบบที่สามารถตอบสนองความต้องการของ เสิร์ชเอนจิ้น ที่มีความต้องการด้านข้อมูลข่าวสารในปริมาณที่มาก น่าเชื่อถือ และมีความสัมพันธ์กับเว็บของคุณอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยใช่มั้ยล่ะครับ แต่ผมเชื่อว่าหากทุกคนมีความมุ่งมั่นทำมันอย่างจริงๆจังๆ ก็สามารถที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้ครับ ..โชคดี..ได้รับการจัดอันดับที่ดี..ทุกๆท่านครับ

No comments:

Post a Comment